ย้อนกลับ
SHARE

How To เลือกคีย์บอร์ดยังไงให้ตรงกับการใช้งานของคุณ

โพสเมื่อ 17 พฤษภาคม 2022, 06:24

How To เลือกคีย์บอร์ดยังไงให้ตรงกับการใช้งานของคุณ

          สำหรับคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันนี้ ถือว่ามีรูปแบบที่หลากหลาย ตอบโจทย์กับผู้ใช้งานหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นสายเกมเมอร์ หรือ สายทำงานเองก็ตาม ต่างก็ต้องสนใจ เพราะมันถือว่าเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ อีกทั้งหลัง ๆ มานี้ คีย์บอร์ดเอง ถือว่าเป็นสินค้าแฟชั่นอยู่เหมือนกัน เพราะมีการออกแบบที่หลากหลาย อีกทั้งยั้งมีรุ่นที่แบบสามารถ Custom ปุ่มต่าง ๆ ได้อย่างมากมายอีกด้วย

          ดังนั้นในบทความนี้ เราจะพาคุณไปดูวิธีการเลือกซื้อคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์กันดีกว่า เพื่อที่คุณจะได้เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานของคุณเอง


เลือกการใช้งานเคลื่อนย้ายได้สะดวก

          ซึ่งคีย์บอร์ดในปัจจุบันนี้ สามารถแบ่งได้เป็น 2 รูปแบบหลัก ๆ ก็คือแบบไร้สายกับแบบมีสายต่อ ซึ่งแต่ละแบบก็ดีตามลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป เช่น หากวางไว้ประจำออฟฟิศ ไม่จำเป็นต้องเคลื่อนย้ายบ่อย ก็ควรเป็นแบบมีสายเพิ่มความมั่นคง ใช้งานได้ถนัดมือ แต่หากต้องพกพาไปทำงานนอกสถานที่เช่น ตามร้านกาแฟ ควรเลือกแบบไร้สาย ที่ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา เหมาะสำหรับพกพา เป็นต้น


เลือกขนาดของปุ่มกดให้เข้ากับมือของคุณ

          นอกจากขนาดของคีย์บอร์ดโดยรวมแล้ว สิ่งต่อมาก่อนที่จะซื้อก็คือต้องพิจารณาไปถึงขนาดของแต่ละปุ่มและช่องว่างระหว่างปุ่มกดก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยทั่วไปขนาดมาตรฐานของปุ่มแป้นพิมพ์ที่เหมาะสมนั้นจะอยู่ในช่วง 18 – 22 มิลลิเมตร แต่เพราะคนเรามีขนาดนิ้วมือที่แตกต่างกัน มีความถนัดดังนั้นการวางปุ่มที่แตกต่างกันเพียงเล็กน้อยนั้น อาจจะส่งผลต่อความเร็วในการพิมพ์ได้เหมือนกัน


เลือกฐานปุ่มกดตามลักษณะการใช้งานของคุณเอง

          หากคุณต้องการพิมพ์ได้อย่างถูกต้องให้เลือกฐานปุ่มสูง เพราะสัมผัสของตัวปุ่มกดนั้นจะค่อนข้างแยกได้อย่างชัดเจนด้วย แต่ถ้าหากต้องการพิมพ์เร็วให้เลือกฐานปุ่มตื้นไว้ก่อนเพราะในการพิมพ์คุณจะไม่เสียเวลายกนิ้วที่สูง เหมาะสำหรับคนที่ชำนาญในการพิมพ์สัมผัสไม่ต้องก้มไปดูปุ่มแล้วนั่นเอง


เลือกคีย์บอร์ดที่มี Numpad และปุ่ม Fn ฟังก์ชันทางลัดต่าง ๆ

          สำหรับคีย์บอร์ดสมัยใหม่นั้น ส่วนใหญ่แล้วจะมีปุ่ม Fn เพิ่มเข้ามา เพื่อใช้เป็นคีย์ลัดในการใช้คำสั่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การเพิ่ม/ลดเสียง หรือเปิด Shortcut ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายนั่นเอง และถ้าหากซื้อมาแล้ว มันจะรองรับทั้ง Computer PC หรือแม้แต่ตัว โน็ตบุ๊กเองด้วย ดังนั้นการเลือกคีย์บอร์ดแบบนี้ถือว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกได้เป็นอย่างดีเลย

 

เลือกประเภทปุ่มกด (Key Switch) เพื่อช่วยเรื่องเสียงพิมพ์

          กลไกการทำงานของคีย์บอร์ดอย่างหนึ่งมีชื่อเรียกว่าคีย์สวิทช์ (Key Switch) เป็นกลไกในปุ่มกดมีผลต่อเรื่องฐานและความเร็วของปุ่มกด และน้ำหนักในการกดอีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันนี้มี Switch หลากหลายแบบให้คุณได้เลือกใช้งานด้วยกัน หากทำงานอยู่ในออฟฟิศหรือสถานที่ที่ต้องคอยระวังเรื่องการสร้างเสียงรบกวนคนรอบข้าง ควรเลือกใช้คีย์บอร์ดที่มีระบบลดเสียงในการกดแป้นคีย์ อย่างประเภท Membrane สำหรับออฟฟิศไหนที่จำเป็นต้องนั่งพิมพ์เป็นเวลานาน ควรเลือกใช้ประเภท Pantograph หากเป็นการใช้งานหนัก ทนทาน ไม่ต้องกังวลเรื่องเสียงรบกวน แนะนำให้เลือกปุ่มแบบ Mechanical จะดีที่สุด


เลือกคีย์บอร์ดประเภท Capacitance Non-Contact

          คีย์บอร์ดประเภทนี้เป็นขั้นสูงสุดในบรรดาคีย์บอร์ดทุกประเภท มีการออกแบบให้ใช้งานแบบไร้แรงสัมผัส จึงช่วยลดแรงกดและยังส่งผลให้คุณพิมพ์งานได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญ มันยังทำงานอย่างเงียบเชียบ เหมาะสำหรับสายพิมพ์งานเร็ว พิมพ์เอกสาร เรียกได้ว่าเป็นคีย์บอร์ดที่รวมทุกคุณสมบัติที่จำเป็นไว้ในหนึ่งเดียว หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้งานคีย์บอร์ดอยู่เป็นประจำ การเลือกลงทุนกับคีย์บอร์ดสักอันที่ดีและตอบโจทย์คุณทุกด้านก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเลยทีเดียว แต่อาจจะมีราคาที่แพงสักหน่อย แต่ถ้าเอื้อมถึง เราแนะนำให้คุณโดนเลย


เลือกคีย์บอร์ดที่มีทั้งไทยและอังกฤษเป็นหลัก

          คีย์บอร์ดยอดนิยมที่ขายในไทยส่วนใหญ่จะเป็นแป้นพิมพ์แบบ 2 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพราะเป็นภาษาหลักและภาษารองที่คนไทยใช้กันเป็นประจำ แต่บางรุ่นนั่นอาจจะมีแค่ภาษาอังกฤษเพียงอย่างเดียว ส่วนมากจะเป็นแบบเกมมิ่งมากกว่า ถึงอย่างไรก็ตามหากคุณเป็นคนที่พิมพ์สัมผัสไม่ได้หรือจำตำแหน่งตัวอักษรภาษาไทยไม่ได้ หรือไม่แม่นยำแล้วหล่ะก็ เราอยากแนะนำให้เลือกแป้นพิมพ์ที่มีทั้ง ภาษาไทยและภาษาอังกฤษจะดีกว่า


          เลือกซื้อจากทุนของคุณเอง

          การซื้อคีย์บอร์ดนั้น ไม่ใช่ว่าต้องเน้นแต่ของดีของแพงเสมอไป ควรที่อยู่งบประมาณของคุณด้วย เลือกสิ่งที่คุ้มค่ากับคุณให้มากที่สุด แพงเกินไป แต่ทำให้คุณลำบาก มันก็ไม่ใช่เรื่องเหมือนกัน และในปัจจุบันนี้ คีย์บอร์ดมีทั้งแบบราคาแพงและถูก ราคาถูกก็ไม่ใช่ว่าไม่ดี มันก็คุ้มกับราคาของมันอยู่เหมือนกัน ดังนั้นอย่าเห็นแต่ของแพง ให้มองดูเรื่องของความคุ้มค่าของเงินที่ใช้ซื้อเป็นหลักจะดีกว่า ถ้าหากมีทุนที่สูงขึ้น อาจจะขยับเปลี่ยนไปเป็นตัวที่ดีกว่าก็ย่อมได้ และที่ซื้อมาอาจจะขายต่อ ก็ได้เหมือนกัน


          และนี่ก็คือการเลือกคีย์บอร์ดให้ตรงตามการใช้งานของคุณ เพื่อที่ซื้อมาแล้วคุณจะได้ไม่เสียใจในภายหลัง เพราะคีย์บอร์ดในปัจจุบันนี้ ทำออกมาเพื่อตอบโจทย์กับผู้ใช้งานหลากหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นสายทำงาน เน้นพิมพ์ดีดคีย์ข้อมูล ถนัดมือ หรือจะเป็นสายเกมส์มิ่งที่เน้นเรื่องของการเล่นเกมเป็นหลัก หน้าตาดูล้ำสมัย รวมกับฟังก์ชั่นพิเศษที่ให้เล่นเกมได้ง่ายขึ้นนั่นเอง และราคาก็มีอยู่อย่างหลากหลายด้วย

          ถ้าหากสนใจคุณสามารถลองเข้าเดินเล่น ลองกดสัมผัสตามร้านขายของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่าง ๆ ได้ หรือถ้าหากถูกใจแล้ว สามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ของแต่ละค่ายได้ อีกทั้งยังมีส่วนลดอีกด้วย ถูกใจสำหรับสายสั่งของออนไลน์อย่างแน่นอน

กำลังโหลดหน้าเว็บ