ย้อนกลับ
SHARE

เส้นทางเดินป่าฟิน ๆ ในช่วงหน้าฝน

โพสเมื่อ 31 พฤษภาคม 2022, 05:51

การเดินป่าในช่วงหน้าฝน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่คุณต้องลองเลยก็ว่าได้

 เพราะสำหรับ ป่า ในช่วงฤดูฝนนั้น บอกได้เลยว่าคุณจะฟินกับบรรยากาศของหมอกในยามเช้าพร้อมกับต้นไม้ ป่าเขา อันเขียวชอุ่มสุดลูกหูลูกตากันเลยทีเดียว และยังได้สูดอากาศยามเช้าที่สะอาด ไม่มีฝุ่นได้อย่างเต็มปอดอีกด้วย ดังนั้นในบทความนี้ เราจะมาแนะนำเส้นทางเดินป่าบนดอยที่คุณต้องห้ามพลาดเลยก็ว่าได้ จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย


ยอดภูสอยดาว

          อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำปาด ท้องที่ตำบลม่วงเจ็ดต้น ตำบลนาขุม ตำบลบ้านโคก อำเภอบ้านโคก อำเภอห้วยมุ่น อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ ตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก ยอดภูสอยดาว เป็นยอดที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลเป็น ลำดับที่ 4 ของประเทศไทย ซึ่งอุทยานแห่งชาติภูสอยดาวจะเปิดให้เดินขึ้นยอด 2,102 เมตร แค่ประมาณ 3 เดือนเท่านั้น (พฤศจิกายน-มกราคม) เป็นพื้นที่ที่มีสภาพป่าค่อนข้างสมบูรณ์ปกคลุมไปด้วยป่าธรรมชาติที่สวยงาม เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร มีจุดเด่นที่น่าสนใจและเป็นที่ดึงดูดใจของนักท่องเที่ยว ได้แก่ น้ำตกภูสอยดาว เป็นน้ำตก 5 ชั้น มีเนื้อที่กว้างประมาณ 1,000 ไร่กันเลย โดยมีความสวยงามมาก มีถนนลาดยาง เข้าถึงพื้นที่ทำให้สะดวกสบายในการเดินทางพักผ่อนหย่อนใจ




ดอยผ้าห่มปก

          ดอยผ้าห่มปก หรือชื่อใหม่คือ ดอยฟ้าห่มปก อยู่ที่ อำเภอ ฝาง จังหวัด เชียงใหม่ ณ จุดกางเต็นท์ ที่สูงสุดในประเทศไทย มีความสูงอยู่ที่ 1,924 เมตรจากระดับน้ำทะเล เริ่มเดินทางตั้งแต่ตอนเช้าตรู่เดินป่า 3.5 กิโลเมตร เพื่อขึ้นสู่ยอดดอยผ้าห่มปก ชมทะเลหมอก,พระอาทิตย์ขึ้น ที่ความสูง 2,285 เมตร จากระดับน้ำทะเลจึงมีเมฆปกคลุมยอดดอยและมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี โดยที่ดอยผ้าห่มปกนั้น ถือว่าเป็นหนึ่งในเทือกเขาแดนลาวที่ทอดตัวยาวตั้งแต่ทางตอนใต้ของยูนนานลงมาแบ่งชายแดนไทย-พม่า ตั้งแต่เชียงรายไปจนถึงแม่ฮ่องสอนจนไปจรดกับเทือกเขาถนนธงชัยเลยก็ว่าได้


ภูแว

          ถือว่าเป็นยอดดอยที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,837 เมตร บริเวณที่ตั้ง ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน โดยช่วงเวลาเปิดให้พิชิตยอดดอยภูแว เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ ของทุกปี ให้สามารถขึ้นไปสัมผัสกับอากาศหนาวได้ โดยจะมีลักษณะโดดเด่นที่เป็นทุ่งหญ้าบนดอย อีกทั้งยังมีลานหินและหน้าผาสูงชัน และมีพรรณไม้เฉพาะถิ่นและพรรณไม้หายาก ในช่วงฤดูหนาวนั้นจะมีความสวยงามมาก การเดินทางโดยรถยนต์จากที่ทำการอุทยานฯไปถึงหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ภคที่ 9 (บ้านด่าน) ระยะทางประมาณ 63 กิโลเมตร และเดินทางเท้าขึ้นยอดดอยภูแวประมาณ  6 กิโลเมตร


เขาหลวงนคร

          มียอดเขาหลวงเป็นยอดเขาสูงสุดประมาณ 1,835 เมตรจากระดับน้ำทะเล ซึ่งสูงที่สุดในภาคใต้เป็นแหล่งของต้นน้ำลำธารและคลองต่าง ๆ กว่า 15 สาย มีสภาพเป็นป่าดงดิบชื้นและป่าดิบเขา อุทยานแห่งชาติเขาหลวง มีพื้นที่ครอบคลุม 8 อำเภอคือ อำเภอสกา อำเภอเมือง อำเภอฉวาง อำเภอพิปูน อำเภอพรหมคีรี อำเภอช้างกลาง และอำเภอนบพิตำ เหมาะสำหรับการเดินป่าศึกษาธรรมชาติทั้งระยะสั้นและระยะไกลที่มีอยู่หลายเส้นทาง นักท่องไพรไม่ควรพลาด การพิชิตยอดเขาหลวง โดยเฉพาะในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนกันยายนนั้นเหมาะสมที่สุด อัตราค่าบริการเข้าอุทยานฯ คนไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท อุทยานฯ มีบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการ ราคา 600-2,000 บาท

 

โมโกจู

          โมโกจู ยอดเขาสูงเสียดฟ้า สูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 1,964 เมตร สถานที่ที่คนรักป่าเขาและธรรมชาติอยากที่จะขึ้นไปพิชิตเพื่อชมภาพความสวยงามของพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกสวยตระการตากันสักครั้ง แต่กว่าจะไปถึงจุดสูงสุดบริเวณหินเรือใบได้นั้น ก็ต้องใช้ทั้งใจที่แข็งแกร่งและร่างกายที่แข็งแรงเพื่อฝ่าด่านเส้นทางสุดหฤโหดขึ้นไปยังยอดเขาโมโกจู รวมระยะเวลาทั้งหมด 5 วัน 4 คืน เดินไป-กลับเป็นระยะทาง 64 กิโลเมตร ไม่สตรองจริง ๆ อาจจะต้องถอดใจระหว่างทาง

 

ดอยหลวงเชียงดาว

          ดอยเชียงดาว ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาว อ.เชียงดาว ยอดสูงสุดของดอยเชียงดาว เรียกว่า "ดอยหลวงเชียงดาว" มีลักษณะเป็นภูเขาหินปูนรูปกรวยคว่ำ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 2,195 เมตร นับเป็นยอดดอยที่สูงอันดับ 3 ของประเทศไทย รองจาก "ดอยอินทนนท์" และ "ดอยผ้าห่มปก"  โดยเป็นพื้นที่ที่มีความสมบูรณ์ของพืชและสัตว์ป่าอย่างมาก มีสังคมพืชกึ่งอัลไพน์ ที่เชื่อมโยงกับสังคมพืชในเทือกเขาหิมาลัย ทางตอนใต้ของจีน มีภูมิประเทศเขาหินปูน มีภูมิปัญญาเหมืองฝาย มีกลไกการจ่ายแทนคุณระบบนิเวศ และมีพื้นที่แกนกลางที่ได้รับการดูแลและฟื้นฟูมาเป็นเวลาอย่างน้อย 40 ปี อีกทั้งยังเป็นแหล่งอาศัยที่ปลอดภัยของสัตว์ป่าสงวน ได้แก่ กวางผา และเลียงผา รวมถึงสัตว์ป่าคุ้มครองอีกหลายชนิด และมีความเป็นไปได้สูงที่จะค้นพบพืชและสัตว์ชนิดพันธุ์ใหม่ของโลกได้

          และนี่ก็คือเส้นทางเดินป่าหน้าฝนที่คุณต้องห้ามพลาดเลย ยังไงก็ตาม ก่อนที่จะเดินทาง คุณต้องดูแลรักษาสุขภาพร่างกายของคุณเองเพื่อที่ให้พร้อมต่อการเดินป่า และต้องเตรียมของที่ตำเป็นต่อการเดินป่าไปด้วย ไม่เช่นนั้นแล้วการเดินทางของคุณจะลำบากเป็นอย่างมาก

กำลังโหลดหน้าเว็บ